Những lợi ích sức khỏe khi ăn ớt chuông sống

Email In PDF

295 otchuong

Ăn ớt chuông sống thường xuyên sẽ đem đến những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Vì thế, nếu bạn chưa biết ăn ớt chuông có tác dụng gì thì hãy tìm hiểu ngay để không bỏ lỡ loại siêu thực phẩm này.

 

Ớt chuông có nguồn gốc ở Mexico, Trung Mỹ và phía bắc Nam Mỹ. Ở tại Việt Nam, nó được trồng và thu hoạch tại Đà Lạt. Tùy vào từng giống mà quả ớt chuông có rất nhiều màu sắc như xanh, đỏ, cam, vàng, nâu, vanilla… Vị của ớt chuông cũng đa dạng tùy theo điều kiện trồng và bảo quản sau thu hoạch. Thông thường, quả đã thu hoạch khi còn xanh hay chín khi được bảo quản sẽ ít ngọt hơn quả đã chín hẳn trên cây ngoài nắng. Loại quả này rất giàu dinh dưỡng, có rất nhiều lợi ích mà không phải bất cứ loại rau xanh nào cũng có được.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sẽ thật thiếu sót nếu như bạn không bổ sung ớt chuông vào trong thực đơn dinh dưỡng hàng ngày của mình, nó mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Giúp giảm cân và duy trì trọng lượng

Lượng Calo trong ớt chuông rất thấp, một tách ớt chuông xắt nhỏ chứa ít hơn 30-40 calo và không quá 1 g chất béo. Loại quả này còn chứa rất nhiều hàm lượng chất CH-19 giúp cơ thể ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào mỡ, không bị thừa cân béo phì. Do đó, đây là một loại thực phẩm thiết yếu và quan trọng trong chế độ ăn kiêng của người muốn giảm cân giữ dáng.

Chống viêm và cải thiện sức khỏe của mắt

Ớt chuông đỏ chứa nhiều chất phytochemical và carotenoid, đặc biệt là beta-carotene, có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm rất tốt. Bên cạnh đó, loại quả này còn chứa trên 30 loại carotenoid khác nhau giúp tăng cường sức khỏe cơ thể nói chung và sức khỏe mắt nói riêng. Hơn nữa, trong ớt chuông, lutein và zeaxanthin là hai carotenoid có hàm lượng khá lớn, có tác dụng bảo vệ võng mạc và phần bên trong của mắt khỏi bị những tác động của oxy hóa. Chính vì vậy thêm ớt chuông vào bữa ăn hàng ngày sẽ góp phần làm giảm đáng kể nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

Phòng chống ung thư

Trong ớt chuông đỏ, một chất chống oxy hóa có tên là lycopene được tìm thấy. Đây là một loại carotenoid giúp chống lại các gốc tự do có được từ việc tiếp xúc với chất độc tự nhiên môi trường. Lycopene giúp ngăn ngừa một số loại ung thư, đặc biệt là ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới.

Tăng cường hệ miễn dịch

Một bát ớt chuông xay nhỏ chứa 157% lượng vitamin C cần dùng hàng ngày. Lượng vitamin C phong phú đặc biệt hiệu quả trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng và bệnh tật, giúp duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh. Ngoài ra vitamin C còn tham gia trong tổng hợp collagen, giúp các tế bào kẽ duy trì cấu trúc bình thường, làm giảm quá trình phát triển của tế bào ung thư.

Làm đẹp tóc và da

Ớt chuông cũng là một loại thực phẩm cung cấp vitamin E lành mạnh cho cơ thể, đóng một vai trò rất quan trọng trong việc giữ cho làn da và mái tóc nhìn trẻ trung. Nó có hiệu quả trong việc làm giảm nếp nhăn trên da do mặt trời gây da và có khả năng giữ ẩm trên da tuyệt vời, giúp ngăn ngừa sự mất nước, làm tăng độ ẩm tự nhiên của da. Đồng thời, mái tóc cũng khỏe mạnh, sáng bóng từ chân đến ngọn.

Điều chỉnh hệ thống tiêu hóa và giảm cholesterol máu

Đối với hệ thống tiêu hóa thì ớt chuông rất giàu chất xơ, giúp cải thiện hệ tiêu hóa, ngăn ngừa tiêu chảy và táo bón. Bên cạnh đó, nó còn có tác dụng làm giảm cholesterol LDL xấu, kiểm soát bệnh đái tháo đường, giảm đau và giúp giảm bớt tình trạng viêm. Hơn nữa, việc cung cấp chất xơ cho cơ thể còn giúp điều chỉnh nồng độ cholesterol hiệu quả.

Ngoài những công dụng trên, ớt chuông còn có tác dụng rất tốt trong việc giúp ngăn ngừa trầm cảm. Lượng vitamin B6 trong ớt chuông khá nhiều, giúp làm tăng sản xuất serotonin và norepinephrine - hai chất dẫn truyền thần kinh ảnh hưởng đến tâm trạng và giúp cải thiện tình trạng trầm cảm. Đặc biệt, khi kết hợp cùng với các phương pháp điều trị khác càng có hiệu quả cao hơn.

Nên ăn ớt chuông sống hay chín?

Ớt chuông có thể ăn sống hoặc ăn chín đều được. Nếu hệ tiêu hóa tốt thì bạn nên ăn sống để bảo toàn lượng vitamin C được hấp thụ vào trong cơ thể. Bởi nếu được chế biến ở nhiệt độ cao, lượng vitamin C trong ớt chuông thất thoát, giảm tác dụng nên cách tốt nhất là dùng sống. Tuy nhiên, với những người có hệ tiêu hóa nhạy cảm hoặc mắc bệnh về đường ruột thì không nên ăn ớt sống mà phải gọt vỏ, nấu chín, ăn với một lượng vừa phải. Để tiêu hóa dễ hơn, có thể cắt nhỏ, nướng qua trước khi chế biến thì càng tốt.

 (PNSK)

 

 

Hình ảnh hoạt động

Công nghệ mới - Sản phẩm mới

Liên kết website