Hợp tác đào tạo nguồn nhân lực ICT chất lượng cao giữa trường đại học - doanh nghiệp

Email In PDF

anh

Nhiều ý kiến đóng góp cho việc thúc đẩy chất lượng đào tạo nguồn nhân lực công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) tại Tọa đàm “Phát triển nguồn ICT nhân lực trình độ cao: Gắn kết cơ sở giáo dục đại học - doanh nghiệp” tổ chức vào ngày 30/3/2019 tại Hà Nội. Trong khuôn khổ Tọa đàm, còn có triển lãm của khoảng 20 doanh nghiệp, trường đại học đào tạo chuyên ngành ICT thu hút đông đảo hàng nghìn lượt người tham quan. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu với các trường đại học, với học sinh, sinh viên về công nghệ, sản phẩm, tiềm năng và nhu cầu tuyển dụng, cơ hội việc làm, thực tập và yêu cầu đối với sinh viên khi tốt nghiệp các ngành ICT. Đồng thời, là dịp để các trường đại học giới thiệu về năng lực đào tạo, nghiên cứu khoa học và khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường lao động về các chương trình đào tạo thuộc lĩnh vực ICT…

Tại Tọa đàm, Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Việt Nam đặt mục tiêu trở thành nước có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và trở thành nước phát triển vào năm 2045. Điều quan trọng để đạt được khát vọng này là phải dựa vào khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, dựa vào các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam, trong đó chủ yếu là các doanh nghiệp công nghệ số. ICT là nền tảng của cách mạng số, cách mạng công nghiệp 4.0; của chuyển đổi số, kinh tế số và xã hội số. Trong cuộc cạnh tranh về nhân lực, nước nào có nguồn nhân lực tốt, đáp ứng nhanh nhu cầu của thay đổi công nghệ, làm chủ công nghệ, dùng công nghệ để giải quyết tốt các bài toán của nước mình thì sẽ chiến thắng. Trong cuộc cạnh tranh này, nhân lực sẽ là một lợi thế của Việt Nam nếu chúng ta giải quyết tốt bài toán cung cầu về nhân lực giữa nhà trường và thị trường, đổi mới đào tạo để đáp ứng sự thay đổi của thời đại.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ khẳng định, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong 3 khâu đột phá để phát triển đất nước, nhất là trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0. Khi nền kinh tế chuyển sang số hóa, nhiều sự thay đổi theo hướng cơ hội và thách thức đan xen, ICT ngày càng có vai trò, tác động lớn. “Vấn đề kết nối giữa doanh nghiệp và nhà trường không mới, nhưng muốn hiệu quả, phải trở thành nhu cầu tự thân. Các trường đại học cung cấp nguồn nhân lực, các doanh nghiệp nhìn trường như các bạn hàng, hai bên đến với nhau cùng có lợi, không hợp tác với nhau thì không thể tồn tại được” - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.
Theo PGS.TS Trần Thị Thái Hà - Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, công tác dự báo và thống kê nói chung, về nguồn nhân lực nói riêng là một khoảng trống cần được lấp đầy trong thời gian tới. Cụ thể, số liệu cung - cầu kỹ năng nguồn nhân lực cần được sớm thiết lập ở các bộ, ngành liên quan ở Trung ương và kết nối thành một hệ thống. Bên cạnh đó, hệ thống dự báo nhân lực ở cấp tỉnh cũng được quan tâm hơn nữa để các số liệu được đầy đủ, chính xác và toàn diện, đặc biệt ở phân khúc trung bình và yếu - hiện mới quan tâm được các chỉ số liên quan đến phân khúc khá. Hay vấn đề làm thế nào giảm thời gian đào tạo lại tại doanh nghiệp xuống chỉ còn 1-2 tháng và cập nhật xu hướng ngành nghề cung cấp cho người lao động cũng như các cơ sở đào tạo. Đây là cũng là vấn đề cấp thiết đối với nguồn nhân lực ICT giai đoạn tới. Chủ tịch Hiệp hội Tin học TP Hồ Chí Minh Phí Anh Tuấn bày tỏ. Đại diện cho Công ty Samsung cũng đưa ra đề nghị: để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ICT, các trường đại học cần liên tục cập nhật công nghệ mới, đồng thời phải đầu tư cơ sở hạ tầng để sinh viên có thể tăng thời gian thực tập, trải nghiệm công nghệ mới.
Cũng liên quan đến các giải pháp cho vấn đề nâng cao hiệu quả đào tạo nguồn nhân lực này trong thời gian tới, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội Hoàng Minh Sơn đề xuất, sắp tới Nhà nước cần nghiên cứu ban hành chính sách “phí tuyển dụng” để doanh nghiệp - đơn vị cầu nhân lực và nhà trường - đơn vị cung nhân lực đều có lợi. Ngành giáo dục và đào tạo, các bộ, ngành chức năng có trách nhiệm rà soát chính sách, tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thay đổi chính sách theo thẩm quyền, bảo đảm việc đào tạo được linh hoạt, phù hợp giữa lý thuyết và thực hành, hàn lâm và thực tiễn song hành. Đây là ý kiến của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ.

 Tin và ảnh: CTH

 

 

Hình ảnh hoạt động

Liên kết website