Mở rộng khả năng ứng dụng bê tông asphalt tái chế ấm tại Việt Nam

Email In PDF

vat lieu asphan

Những năm gần đây, những biến động bất thường của thiên nhiên và thay đổi khí hậu là những nguyên nhân chính gây phá hủy và làm xấu đi hệ sinh thái trên trái đất. Các hoạt động công nghiệp, nông nghiệp và giao thông vận tải là tác nhân chính gây nên tình trạng này.

Trong Hiệp ước Kyoto năm 1997, Liên hợp quốc đã nêu rõ cần phải giảm mức độ gây hiệu ứng nhà kính trên toàn thế giới, trong đó công nghệ mặt đường bê tông nhựa ấm (WMA) là một giải pháp rất quan trọng đóng góp vào giảm thiểu sự ấm lên trên toàn cầu. Hỗn hợp WMA được sản xuất với nhiệt độ thấp hơn so với hỗn hợp bê tông nhựa nóng (HMA) từ khoảng 28-450C với các chỉ tiêu kỹ thuật thấp hơn không nhiều hoặc tương đương với hỗn hợp HMA. Công nghệ này giờ đây không những áp dụng cho mặt đường bê tông nhựa chặt thông thường mà đã áp dụng cho mặt đường bê tông nhựa cấp phối hở và mặt đường tái chế (RAP). Công nghệ WMA đã được thế giới đánh giá là một trong những giải pháp rất quan trọng góp phần giảm thiểu sự ấm lên toàn cầu, chính vì vậy tại nhiều nước trên thế giới công nghệ này đã được áp dụng rộng rãi trong xây dựng và bảo trì đường bộ. Việt Nam là nước đang phát triển, có khí hậu nhiệt đới nóng ẩm, lắm nắng nhiều mưa, điều kiện giao thông phức tạp… nên việc nghiên cứu áp dụng các công nghệ mới như WMA tại Việt Nam là cần thiết và sớm được quan tâm triển khai. Đó là ý kiến của PGS.TS Đào Văn Đông - Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải tại Hội thảo khoa học Các tính năng của bê tông asphalt tái chế ấm do Nhà trường tổ chức ngày 28/3/2019 tại Hà Nội.
Theo GS.TS Trần Hoài Nam - Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ asphalt quốc gia Hoa Kỳ, hỗn hợp WMA được các nhà quản lý, nhà khoa học đặc biệt quan tâm và đã được sử dụng phổ biến tại nhiều bang, đảm bảo các yêu cầu về kinh tế, môi trường và xã hội. Tuy nhiên để áp dụng vào thực tiễn tại Việt Nam sẽ cần có thêm các nghiên cứu thực tiễn khác, đặc biệt là sự tham gia của các doanh nghiệp trong lĩnh vực thiết kế và chế tạo vật liệu.
Đồng quan điểm với TS Trần Hoài Nam, TS Võ Đại Tú - Trưởng phòng Nghiên cứu và phát triển, Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng MBT cho rẳng, để ứng dụng WMA cần phải có quy trình sản xuất và quản lý chất lượng hợp phù hợp, từ đó đề xuất lựa chọn vật liệu, công nghệ, thiết kế, thi công ứng dụng trong xây dựng đường ô tô đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.
Tin và ảnh: Ninh Diện

 

 

 

Hình ảnh hoạt động

Liên kết website