Vi sinh vật phát triển mạnh trong điều hòa nhiệt độ

Email In PDF

129 visinh

Thông thường, người dùng không suy nghĩ quá nhiều về hoạt động bên trong của máy điều hòa không khí, ngay cả khi chúng ta tận hưởng sự dễ chịu mà nó mang lại vào những ngày hè oi ả. Nhưng các nhà nghiên cứu Yale đã phát hiện ra rằng vi khuẩn có nhiều trong các cuộn dây bên trong các máy điều hòa, tùy thuộc vào điều kiện.

Nghiên cứu, từ phòng thí nghiệm của Jordan Peccia, Thomas E. Golden, Jr. Giáo sư Hóa học & Kỹ thuật Môi trường, đã được đăng trên tạp chí Indoor Air. Môi trường đặc biệt của các máy điều hòa không khí (thường là lạnh, kèm theo ẩm ướt và khô xen kẽ ) có thể thúc đẩy sự phát triển của một nhóm vi khuẩn.

Nhiệt độ và điểm sương đóng một vai trò quan trọng trong việc có bao nhiêu vi khuẩn và nấm đã được tìm thấy trên các cuộn dây của máy điều hòa không khí. Độ ẩm là một vấn đề lớn, Alexa Bakker, tác giả đầu tiên của nghiên cứu cho biết. Ví dụ, một máy điều hòa ở California có khả năng có ít vi khuẩn hơn một máy ở Connecticut, do độ ẩm ở California thấp hơn.

Bảo trì và trang thiết bị cũng đóng một vai trò quan trọng. Một trong những điều chúng tôi cũng tìm thấy là các bộ lọc tạo ra một sự khác biệt rất lớn, Bakker nói. Bộ lọc có giá trị báo cáo hiệu quả tối thiểu cao hơn (MERV - minimum efficiency reporting value) cho phép ít hạt PM có thể lọt qua hơn. Chúng đắt tiền hơn nhưng rất đáng giá nếu bạn không muốn nhiều vi khuẩn bên trong các máy điều hòa không khí của bạn. Các máy điều hòa họ nghiên cứu là loại thương mại rất lớn mà bạn có thể bước vào bên trong máy, giống như những thứ được sử dụng ở văn phòng và trường học, nhưng Bakker cho biết những phát hiện của họ có thể liên quan đến các máy điều hòa gia đình cơ bản. Để giữ vi khuẩn có trong điều hòa ở mức tối thiểu, Bakker đề xuất nâng cấp lên bộ lọc đầu vào chất lượng cao hơn.

Các nghiên cứu trước đây đã cho thấy tỷ lệ mắc bệnh cao hơn ở những người làm việc trong văn phòng sử dụng máy điều hòa trung tâm. Các triệu chứng được báo cáo thường là những triệu chứng nhỏ nhất, chẳng hạn như đau thắt ngực và ho khan, nhưng tiếp xúc với máy điều hòa không khí cũng liên quan đến bệnh Legionnaire (nặng hơn viêm phổi). Phòng thí nghiệm Peccia đang tìm hiểu thêm về điều này để hiểu rõ hơn về mối liên hệ giữa điều hòa không khí, sức khỏe và môi trường tổng thể của một tòa nhà. Họ hiện đang sử dụng các mẫu không khí để tìm hiểu các vi khuẩn có thể di chuyển vượt ra ngoài các máy điều hòa trong khoảng bao xa, và phân tích chính xác loại vi khuẩn nào có thể tạo ổ ở bên trong các máy điều hòa.

(NASATI)