Vitamin K - Những điều không phải ai cũng biết!

Email In PDF

alt

Vitamin K rất cần thiết cho sức khỏe, đặc biệt là đối với xương. Thiếu hụt vitamin K có thể dẫn đến nhiều vấn đề về xương như giảm mật độ khoáng xương (loãng xương), gãy xương...

Một trong những dấu hiệu cảnh báo đầu tiên khi cơ thể thiếu vitamin K là hiện tượng chảy máu bất thường. Trường hợp nhẹ, người thiếu vitamin K dễ chảy máu mũi, chảy máu nướu. Thậm chí, thiếu hụt lượng lớn vitamin K có khả năng dẫn đến hiện tượng xuất huyết đường tiêu hóa nguy hiểm.

Vai trò của vitamin K với quá trình đông máu được biết đến từ lâu, tuy nhiên một số chức năng quan trọng khác gần đây mới được phát hiện, trong đó có vai trò khoáng hóa xương và bảo vệ hệ tim mạch, chống oxy hóa…

Dựa trên các nghiên cứu khoa học, các chuyên gia đã chỉ ra một trong những chức năng quan trọng của vitamin K2 là giúp xây dựng xương và tham gia quá trình đông máu và đây cũng là chức năng nổi tiếng và được nhiều người biết đến nhất của vitamin K2. Vitamin K1 đóng vai trò là “chất” kích hoạt một loại protein chịu trách nhiệm hình thành các cục máu đông trong dòng máu. Do đó, nếu không có vitamin K1, máu sẽ không thể đông lại được.

Lượng vitamin K mà cơ thể chúng ta nhận được hàng ngày, một phần là do vi khuẩn trong đường tiêu hóa tổng hợp, phần khác được cung cấp từ thức ăn. Do vậy, hàm lượng vitamin K trong cơ thể phụ thuộc rất nhiều vào sự hoạt động bình thường hay không của hệ tiêu hóa của mỗi người. Vitamin K2 cũng là một trong số những loại vitamin quan trọng giúp dự phòng các bệnh tim mạch. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng những người tăng cường bổ sung vitamin K2 qua chế độ ăn sẽ có nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch thấp hơn. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng thiếu vitamin K có thể trở nên nguy hiểm.

Các triệu chứng thiếu vitamin K có thể bao gồm như dễ bầm tím, xuất huyết đường tiêu hóa, chảy máu mũi, ra máu nặng trong chu kỳ kinh nguyệt, có máu trong nước tiểu… Người mắc một số bệnh sau sẽ dễ có nguy cơ thiếu vitamin K hơn những đối tượng khác: mắc bệnh celiac, viêm ruột mạn tính, xơ nang và ứ mật, bệnh còi xương, loãng xương ở phụ nữ sau mãn kinh, bệnh về gan mật.

Nếu thấy có các biểu hiện trên, cần bổ sung vitamin K kịp thời. Một số thực phẩm giàu vitamin K như Cải xoăn, rau chân vịt tươi, củ cải, bông cải, hành tươi, rau diếp, mùi (ngò) tây, cải bắp, đậu hà lan, cần tây, dưa chuột, xà lách, quả mận khô... Ngoài ra, gan bò cũng chứa nguồn Vitamin K khổng lồ.

(TTV)

 

 

Hình ảnh hoạt động

Công nghệ mới - Sản phẩm mới

Liên kết website