683 nhãn hiệu được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ cho Bắc Giang

Email In PDF

Trong đó có 1 chỉ dẫn địa lý (Vải thiều Lục Ngạn), 4 nhãn hiệu chứng nhận (Gà đồi Yên Thế, Bưởi Hiệp Hòa, Miến dong Sơn Động, Chè Yên Thế), 41 nhãn hiệu tập thể và 637 nhãn hiệu thông thường. Đó là một trong những thông tin được ông Nguyễn Đức Kiên - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Bắc Giang báo cáo tại Lễ Công bố trao văn bằng bảo hộ nhãn hiệu trong nước và nước ngoài cho một số nông sản tỉnh Bắc Giang diễn ra ngày 15/5/2018.

BacGiang Bao ho SHTT1
Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng trao các văn bằng bảo hộ ở nước ngoài cho đại diện sở hữu chỉ dẫn địa lý Vải thiều Lục Ngạn

Bên cạnh việc bảo hộ trong nước, nhiều nông sản của Bắc Giang đã được bảo hộ ở nước ngoài như: Vải thiều Lục Ngạn được bảo hộ tại 8 quốc gia (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Lào, Campuchia, Mỹ, Australia, Singapore), Mỳ Chũ được bảo hộ tại 5 quốc gia (Nhật Bản, Hàn Quốc, Lào, Thái Lan, Campuchia), Mỳ Kế được bảo hộ tại 5 quốc gia (Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Lào, Thái Lan), Gà đồi Yên Thế được bảo hộ tại 3 quốc gia (Lào, Trung Quốc, Singapore). Có thể nói, Bắc Giang là một trong những địa phương có nhiều nông sản được bảo hộ thương hiệu nhất trong cả nước. Sau khi được bảo hộ, các sản phẩm có được danh tiếng, việc sản xuất và tiêu thụ thuận lợi hơn, giá trị gia tăng nâng lên. Ví dụ đối với Vải thiều Lục Ngạn, tổng doanh thu năm 2017 đạt 5.306 tỷ đồng (trong đó doanh thu từ sản xuất đạt 3.537 tỷ đồng, doanh thu từ hoạt động dịch vụ phụ trợ đạt 1.769 tỷ đồng), kim ngạch xuất khẩu đạt 2.123 tỷ đồng.

BacGiang Bao ho SHTT2

Giám đốc Sở KH&CN Bắc Giang Nguyễn Đức Kiên báo cáo về kết quả xây dựng và bảo hộ thương hiệu các nông sản của Bắc Giang

Trong khuôn khổ của buổi Lễ công bố, Sở KH&CN Bắc Giang cũng đã tổ chức tọa đàm giải pháp phát triển các sản phẩm được bảo hộ trong và ngoài nước với sự tham gia của các nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp, đại diện hợp tác xã, hiệp hội. Nhìn chung, các đại biểu đều cho rằng, việc xây dựng thương hiệu đã khó, nhưng bảo vệ và phát triển thương hiệu còn khó hơn rất nhiều. Cụ thể, đó là mẫu mã, bao bì sản phẩm còn chưa phong phú, chậm được cải tiến để phù hợp với người tiêu dùng; phương thức sản xuất chưa chuyên nghiệp dẫn đến việc nhận diện thương hiệu gặp khó khăn; nhận thức của một số người dân, doanh nghiệp và chính quyền còn chưa đầy đủ về lợi ích và giá trị của việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu; chưa ứng dụng tiến bộ KH&CN vào sản xuất nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như chất lượng đồng đều của sản phẩm…
Vũ Hưng

 

 

 

Hình ảnh hoạt động

Liên kết website